การดูแลสุขภาพ

วิธีลดน้ำหนักแบบ if ง่าย ๆ ที่คุณก็ทำได้

วิธีลดน้ำหนักแบบ if ง่าย ๆ ที่คุณทำได้

วิธีลดน้ำหนักแบบ if ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าเรามาอยู่ในยุคที่ไม่ว่าจะผู้ชาย หรือ ผู้หญิง ต่างก็ต้องการที่จะลดน้ำหนักกันแล้วค่ะ ไม่ว่าใครก็อยากจะได้หุ่นดี ๆ เฟิร์ม ๆ กันทั้งนั้น และ นอกจากนี้ การลดน้ำหนักยังสามารถช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ให้กับร่างกายของเราได้อีกด้วยน้า แถมยังช่วยลดโรคต่าง ๆ ที่จะทำลายร่างกายเราอีกด้วย ซึ่งบอกเลยว่าตอนนี้การลดน้ำหนักแบบนี้ กำลังติดเทรนมาสักระยะแล้ว แล้วก็มีดาราหลายคนที่ทำการลดกันแบบนี้โดยเฉพาะเลย และ สำหรับใครที่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร วันนี้เราจะมาเจาะลึก พร้อมกับศึกษาไว้เป็นแนวทางในการรักสุขภาพกันค่ะ

วิธีลดน้ำหนักแบบ if (Intermittent Fasting) คืออะไร

วิธีลดน้ำหนักแบบ if

Intermittent Fasting คือ การกินแบบจำกัดช่วงเวลา โดยการลดน้ำหนักในรูปแบบนี้ เป็นวิธีที่คนส่วนใช้นิยมใช้กันทั่วโลกเลยทีเดียวคะ ปถมยังเป็นวิธีลดยอดฮิตในหมู่ดารา หรือ คนรุ่นใหม่ในยุคนี้เลยทีเดียว โดยจะทำการแบ่งออกเป็น 2 ช่วง 

1.ช่วงอด (Fasting)

2.ช่วงกิน (Feeding)

ทำไมทำ Intermittent Fasting ถึงได้ผล และ ผอมลง ? ก็เพราะว่าประโยชน์หลัก ๆ ที่คุณจะได้รับสำหรับการควบคุมน้ำหนักตนเองแบบนี้ จะช่วยในเรื่องของการยกระดับเผาผลาญไขมันให้กับร่างกาย เพราะฉะนั้นแล้วน้ำหนักที่คุณมีจากการสะสมของไขมัน จึงต้องลดลงตามไปด้วยในขณะที่คุณทำการควบคุม

การเผาผลาญ คือ เมื่อคุณอยู่ในช่วงอดอาหาร ระดับอินซูลีนจะลดลง ระดับของ Growth Hormone จะสูงขึ้น สำหรับการอดอาหารระยะสั้นแบบนี้ จะช่วยเผาผลาญของร่างกายตัวคุณได้มากถึง 3.6-14% เลยทีเดียว แถมยังช่วยในเรื่องของการลดไขมันสดสมรอบเอวโดยเฉพาะไขมันที่ไม่ดีอีกด้วยน้า เพราะฉะนั้นการลดแบบนี้จึงเป็นโยชน์ และ ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยว่าทำไมคนส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้วิธีนี้กันมากที่สุด แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้นะคะ เพราะยังมีขั้นตอนและระดับของการควบคุมอีกด้วย มาดูกันค่ะ

วิธีลดแบบ Intermitent Fasting แบบ Lean gains – สูตรนี้เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น คือ การการอาหารในช่วงเวลา 8 ชั่วโมง และ อดอาหารในช่วงเวลา 16 ชั่วโมง หรือเรียกฉบับเข้าใจง่าย ๆ ที่คนทั่วไปเรียกก็คือ 8/16 

วิธีลดน้ำหนักแบบ if

วิธีลดแบบ Intermittent Fasting แบบ Fast 5 – วิธีนี้เรียกว่าหักดิบเลยนั่นเอง ฟังดูโหดมาก แต่มันโหดจริง ๆ ค่ะ เพราะคุณจะกินอาหารได้เพียงแค่ 5 ชั่วโมง และต้องอดอาหารมากถึง 19 ชั่วโมงต่อเนื่องนั่นเอง

วิธีลดแบบ Intermittent Fasting แบบ Eat stop Eat – การลดแบบ Eat stop Eat คือ จะต้องอดอาหาร 24 ชั่วโมง 1-2 ครั้ง ต่อสัปดาห์ ส่วนวันที่ไม่ได้อดก็กินตามปกติได้เลยค่ะ แต่ต้องควบคุมปริมาณการกินต่อวันให้พอดี และ เหมาะสมต่อร่างกาย วิธีนี้โหดมาก เพราะงั้นไม่แนะนำคนที่คิดว่าตัวเองไม่ไหวนะคะ เพราะมันส่งผลต่ออารมณ์ของตัวคุณเอง 

วิธีลดแบบ  Intermittent Fasting แบบ 5:2 – การกินแบบปกติ 5 วัน และ กินอาหารแบบ Fasting 2 วัน ซึ่งจะต้องเลือกทำติดกัน 2 วัน หรือจะห่างกันก็ได้ สำหรับใครคิดว่าสรุปคือต้องอดอาหารใช่ไหม ไม่ใช่ค่ะ วิธีนี้ไม่ได้อดอาหารทั้งวัน แต่จะเป็นการลดปริมาณการกินน้อยลง เช่น ผู้หญิงกินได้ 500 เเคลอรี่ ผู้ชายกินได้ 600 แคลอรี่ 

วิธีลดแบบ Intermittent Fasting แบบ The Warrior Diet – การลดน้ำหนักแบบ The Warrior Diet เป็นการอดอาหารในช่วงเวลากลางวัน ดื่มได้แค่น้ำเปล่า และจะกินอาหารได้เพียงแค่มื้อค่ำมื้อเดียวเท่านั้น

วิธีลดแบบ Intermittent Fasting ADF (Alternate Day Fasting) – วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่ใจเด็ดมาก ๆ เพราะเป็นวิธีที่ค่อนข้างหักโหม คือ การลดแบบ ADF เป็นการอดอาหารแบบวันเว้นวัน คือ ต้องอดอาหาร 1 วัน กินอาหาร 1 วัน แล้วกลับมาอดอีก 1 วัน แต่จะมีความคล้ายสูตร 5:2 เพราะในวันที่ Fast สามารถกินอาหารที่มีแคลต่ำๆ ได้ แต่ต้องกินให้น้อยที่สุดนะค่า

เป็นยังไงกันบ้างค่าสำหรับการควบคุมอาหารแบบ Intermittent Fasting ตัดสินใจกันได้ยังคะ ว่าจะเลือกวิธีไหน แต่สำหรับมือใหม่ ควรเริ่มวิธีแรกจะดีที่สุดนะคะ และ สำหรับความเห็นของเราถ้าถามว่าการลดน้ำหนักแบบนี้มันดีไหม ส่วนตัวเรามองว่า เป็นเหมือนการควบคุมได้แค่เป็นระยะ พอเราคุมไม่ไหว ก็จะกลายเป็นว่ากินเยอะกว่าเดิมค่ะ อยากได้สุขภาพที่ดีต้องขยันออกกำลังกายด้วยนะค่าาาา 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://13.229.240.58/

ติดตามทาง FB ได้ที่ : https://www.facebook.com/CoolCrewTH